Hateco La Roma: cách thoát hiểm khi cháy chung cư hoặc nhà ở cao tầng

Ngày nay, khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu sinh hoạt cũng như làm việc của người dân càng được nâng cao và hầu hết tại các đô thị, thành phố lớn đều chuyển sang xu hướng sử dụng các tòa chung cư, văn phòng để hoạt động. Và trong thời gian vừa qua, đã có nhiều tòa chung cư xảy ra hỏa hoạn như: cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM), chung cư Vinaconex tại Hà nội,...làm thiệt hại nặng nề về người và của. Vậy nếu không may xảy ra hỏa hoạn lớn trong những khu nhà này, phải thoát thân theo cách nào mới đảm bảo được an toàn tính mạng?


Hateco La Roma: cách thoát hiểm khi cháy chung cư hoặc nhà ở cao tầng

Sau đây là một số cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn đơn giản nhất mà nhất định ai cũng phải biết:
Khi phát hiện chung cư, nhà cao tầng cháy lớn hãy bình tĩnh suy nghĩ để xác định vị trí của ngọn lửa hoặc khói từ đó tìm đường thoát hiểm thoát khỏi đám cháy hoặc theo thông tin hướng dẫn của tòa nhà.

Thông báo cho mọi người biết có cháy để thoát thân: ngay lúc phát hiện ra đám cháy nguy hiểm, bạn cần lập tức bấm chuông báo động tòa nhà để thông báo cho mọi người biết, gọi 114 cho lực lượng Phòng cháy chữa cháy.
Khi xác định được vị trí của ngọn lửa ( khói) nếu nó bốc lên trên thì phải di chuyển càng cao càng tốt. Ngược lại nếu phát hiện ra ngọn lửa ( khói) từ trên cao lập tức di chuyển người ra cửa thoát hiểm và chạy nhanh xuống các tầng dưới.
Chú ý không được sử dụng thang máy trong lúc xảy ra hỏa hoạn.
Trong các vụ hỏa hoạn, nguyên nhân chủ yếu gây tử vong là do ngạt khói. Chính vì vậy, hiện nay nhiều gia đình đã trang bị cho mình các phương tiện phòng cháy chữa cháy như mặt nạ phòng khói độc, mặt nạ thoát hiểm. Tuy nhiên, nếu không có những vật dụng trên, ta có thể dùng khăn thấm nước sau đó bịt mũi đề phòng ngạt khói.

Nếu đám cháy có luồng khói bốc cao lên thì khi thoát hiểm phải cúi thấp người, trườn hoặc bò để tránh hít khói nhiều.

Nếu gặp đám cháy lớn phải vượt qua, chúng ta dùng áo khoác hoặc dùng khăn ẩm phủ lên người để vượt qua ngọn lửa.

Ngoài ra, một số trường hợp nan giải và dễ làm nhiều người rối trí đó chính là vừa chạy xuống tầng 9 thì phát hiện ra ngọn lửa đang ở tầng 8. Trong trường hợp này, đừng cố vượt qua đám cháy, vì nhiệt độ vùng cháy có thể lên đến 1000 độ, bước vào thì sẽ bị thiêu ngay. Cá biệt trong trường hợp này, bạn nên… chạy ngược lại lên tầng 12 hoặc 13, tìm 1 căn phòng phù hợp và đợi cứu hỏa đến.

Tại sao phải tìm một căn phòng thích hợp và đợi trong khi lửa đang lan đến càng nhanh? Căn phòng nào mới gọi là ” thích hợp” trong lúc này?
Hateco La Roma: cách thoát hiểm khi cháy chung cư hoặc nhà ở cao tầng

Cách lấy oxi qua bồn cầu

Căn phòng “ít thích hợp” nhất phải kể đến nhà vệ sinh vì trong lúc hỏa hoạn, nguyên nhân thiệt mạng không phải do chết cháy mà là do chết ngạt. Chính lối thiết kế kín đặc trưng, không có cửa sổ của nhà vệ sinh sẽ ” góp phần” giết chết các nạn nhân đang hoảng loạn nhanh hơn. Nhưng phòng vệ sinh cũng sẽ có cách cứu kịp thời nếu như bạn có một ống cao su có thể cắm xuống bồn cầu để hút khí ô xi ( cách này không hợp vệ sinh lắm, nhưng cũng là phương án cứu mạng bạn đấy).

Thay vào đó, hãy tập trung tại sảnh của tầng trên để nhân viên cứu hộ có thể giúp đỡ. Phòng này phải có cửa sổ và không có lưới bảo vệ ( dễ dàng đưa người ra ngoài thoát hiểm, tránh mất thời gian).

Còn việc nhảy xuống để thoát thân thì sao?

Bạn nên nhớ một điều rằng, dẫu ở nhà hay văn phòng, chỉ cần từ tầng 3 trở đi, là có đủ độ cao để gây tử vong, tuyệt đối không được nhảy. Vì đã có không ít trường hợp liều nhảy như vậy và đã chết oan uổng.

Tiếp theo là làm gì trong phòng đợi?

Tất nhiên không phải là ngồi nơm nớp… chờ chết rồi! Đầu tiên, tránh kêu cứu lớn tiếng vì chẳng khác nào bạn đang phí phạm dưỡng khí, hơn nữa, việc này sẽ vô tình nạp thêm nhiều khí oxit cacbon và khí ni-tơ vào cơ thể, làm bạn nhanh chóng yếu đi mà thôi.

Thứ hai, nếu hỏa hoạn xảy ra vào ban ngày, hãy nhanh trí lấy một chiếc váy hoặc tấm vải màu sắc bắt mắt và treo ra ngoài cửa sổ ở vị trí dễ nhìn thấy nhất nhằm thu hút sự chú ý của người ở bên ngoài. Nếu là buổi tối, hãy sử dụng đèn pin hoặc ứng dụng đèn pin trong smartphone. Nếu quá xui xẻo không có đèn pin, không nên dùng bật lửa, bởi một đốm lửa khó thể gây sự chú ý, hơn nữa lại có thể kích thích phát nổ gas trong phòng.

Cuối cùng, tốt nhất là hãy học cách sử dụng bình chữa cháy ngay từ bây giờ, vì chuyện này không hề thừa đâu! Học cách phân biệt bình chữa cháy bột khô hay bình băng khô, vì chỉ có bình bột khô mới được dùng để phun lên cơ thể người, còn bình băng khô dễ gây ra kích ứng đột ngột cho cơ thể.

Hãy nâng cao kĩ năng phòng cháy chữa cháy và kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra tai họa, tự cứu mình và những người xung quanh.

Hiện tại, chung cư Hateco La Roma Chùa Láng đang trong quá trình thi công phần nổi và chủ đầu tư cam kết sẽ thực hiện nghiêm ngặt quá trình  PCCC để đảm bảo sự an toàn cho cư dân sinh sống tại dự án.
Mọi thông tin tìm hiểu chi tiết, liên hệ website: chungcuhatecochualang.com hoặc ktgroup.com.vn
hotline: 0989 290 948 - 0947 732 720