Khách mua NOXH có nguy cơ "trắng tay" vì chủ đầu tư cạn vốn

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Bright City tại xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) muốn trả lại tiền "nhỏ giọt" cho cư dân sau khi ký bản thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, phương án này chứa đựng nhiều rủi ro cho người mua nhà.


Tại dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City), trước đó, hơn 700 khách hàng tại đây đã gửi đơn kêu cứu đến Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc dự án chậm tiến độ, khiến người mua nhà vừa phải trả tiền thuê nhà hàng tháng, vừa phải trả lãi vay ngân hàng. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long hứa đến cuối năm 2017 sẽ bàn giao nhà nhưng đến nay, phần thô vẫn chưa được xây dựng xong.

Gần đây, sau nhiều lần gây áp lực, chủ đầu tư dự án này đã có buổi đối thoại với cư dân để đưa ra cách giải quyết. Tại buổi đối thoại, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long thừa nhận tình trạng khó khăn về tài chính sau khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng kết thúc. Trong khi đó, cơ chế cho vay tiếp theo của dự án dưới dạng thương mại lại không thực hiện được theo hợp đồng tín dụng mà đơn vị này đã ký với nhà băng trước đây.

Bày tỏ mong muốn tìm ra phương án khả thi nhất và không hề có ý trốn tránh khách hàng, ông Sơn nói: "Chủ đầu tư mong muốn được thanh lý hợp đồng mua bán nhà để đảm bảo lợi ích của khách hàng. Như vậy, chúng tôi sẽ trả lại vốn góp của khách hàng đã nộp".

Ông Sơn cho biết, sau khi hợp đồng được thanh lý, toàn bộ số tiền mà khách hàng đã góp vốn vào dự án sẽ được trả lại sau 80 ngày. Trong đó, với phần vốn cư dân được các nhà băng giải ngân theo gói 30.000 tỷ đồng, chủ đầu tư sẽ trả thêm lãi suất theo mức quy định của gói vay này. Đơn vị này sẽ không tính lãi với khoản vốn đối ứng của cư dân. Mặc dù vậy, ông Sơn nhấn mạnh chỉ sau khi khách hàng ký bản thanh lý hợp đồng thì việc thanh toán mới được thực hiện.
Hơn 700 hộ dân đến nay vẫn chưa có nhà ở dù đã nộp vào dự án hàng trăm tỷ đồng


Phương án này không nhận được sự đồng tình của hầu hết cư dân. Một cư dân bức xúc: "Hơn 2 năm qua, chúng tôi vay mượn để đóng tiền, nhưng giờ nhà không có, nợ vẫn phải trả. Đến giờ này điều chúng tôi cần là bàn giao nhà".

Đại diện cư dân và là người mua nhà tại tòa A2, ông Phạm Đức Tĩnh cho biết, khi chủ đầu tư đã cạn kiệt về tài chính thì phương án nhận tiền khi đã ký thanh lý hợp đồng chứa đựng nhiều rủi ro.

Ông Tĩnh nói: "Chủ đầu tư đến tiền thanh toán cho nhà thầu chỉ hơn chục tỷ còn không có thì lấy đâu ra vài trăm tỷ để thanh toán cho khoảng 700 người mua nhà, chưa kể tiền lãi".

Trong khi đó, theo ý kiến của một số cư dân khác, chủ đầu tư phải trả lại toàn bộ số tiền mà khách hàng đã nộp kèm theo lãi như đã quy định tại hợp đồng mua bán.

Một cư dân khác lo ngại: "Đặc biệt, chủ đầu tư phải xử lý thủ tục để tất toán các khoản vay nợ mua căn hộ tại ngân hàng. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư còn chưa có phương án lấy đâu ra tiền để tất toán các khoản vay. Như vậy cũng đồng nghĩa, nếu ký thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư trả được khoản vay thì phía ngân hàng chỉ biết đòi người vay là chúng tôi".

Theo luật sư Phùng Viết Vĩnh, Công ty Luật TNHH Vinawin, cần căn cứ theo hợp đồng đã ký để xem xét về các điều khoản thanh lý. Tuy nhiên, việc ký hợp đồng thanh lý trước khi chủ đầu tư trả lại tiền có rất nhiều rủi ro. Để đảm bảo quyền lợi, trước khi thanh lý hợp đồng, người mua nhà nên có có đơn vị tư vấn pháp lý để tìm hiểu thật kỹ lưỡng.

Vị luật sư này cho hay, chủ đầu tư và cư dân phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong hợp đồng trước khi thanh lý. Trong trường hợp này, chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ nên đã vi phạm điều khoản hợp đồng. Vì vậy, chỉ khi cư dân đồng ý và ký nhận, việc thanh lý mới được thực hiện.

Ông Vĩnh cũng cho hay, trong trường hợp này, ngoài việc hoàn lại các khoản vốn góp đã nhận, chủ đầu tư còn phải chịu khoản lãi phạt vì vi phạm hợp đồng. Khoản lãi phạt này gồm cả khoản tiền vốn đối ứng của cư dân và nhà băng giải ngân, tính theo lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng.

Nếu cư dân và chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung, cư dân có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa. Tại buổi làm việc mới đây, khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo Sở Xây dựng về tình hình khó khăn tại dự án. Cư dân dự án cũng đề nghị doanh nghiệp mời đại diện Sở Xây dựng, đại diện ngân hàng cho vay tham gia cuộc họp vào ngày 28/3 tới.
(Theo Vnexpress)