Sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhà, đất

Đăng ký biến động nhà, đất sẽ không phải qua Sở Tài nguyên và Môi trường ký nữa, tức đã giảm một cấp nên thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ cho người dân sẽ được rút ngắn

“Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết bộ này đã trình ra Chính phủ trong dự thảo sửa đổi Nghị định 43/2015. Khi đó, tình trạng trễ hạn hồ sơ nhà đất của người dân sẽ được tháo gỡ”. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, nói với Pháp Luật TP.HCM.

Giảm được một cấp

Từ khi thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp theo Luật Đất đai mới, tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng ách hàng loạt hồ sơ của người dân. Đến nay đã hơn một năm, tình hình này có được cải thiện chưa, thưa ông?

Trước đây, quận, huyện thực hiện có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân và việc cấp đổi, đăng ký biến động nhà, đất. Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013 đã tổ chức lại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp thì cấp giấy chứng nhận lần đầu là do quận, huyện thực hiện. Khi thực hiện cấp giấy sau khi có biến động nhà, đất như mua bán, chuyển nhượng… thì thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trong thời gian đầu thực hiện đã xảy ra quá tải khi mỗi tháng bình quân Sở Tài nguyên và Môi trường phải ký tới 9.000 hồ sơ. Đến nay còn khoảng 4.000 hồ sơ/ tháng. Theo thống kê, trong năm 2016, toàn TP.HCM có khoảng 46.000 hồ sơ được giải quyết.

Trong buổi làm việc với UBND TP mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đồng ý phân cấp về cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện thực hiện việc cập nhật biến động cho người dân. Nếu theo cách này, người dân được lợi gì?

Đây là một bước phân cấp mạnh của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với thực tiễn của TP. Theo ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì việc cấp giấy chứng nhận lần đầu vẫn thuộc thẩm quyền của các quận, huyện nên không có gì vướng mắc. Liên quan đến những giao dịch của người dân sau khi cấp giấy lần đầu thì chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện thực hiện và trả tại chỗ. Như vậy, người dân sẽ không phải chờ đợi như hiện nay.

Riêng những trường hợp có biến động nhưng người dân không chọn cách cập nhật lên trang 4 thì vẫn sẽ chuyển lên Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM nhưng không phải qua Sở Tài nguyên và Môi trường ký nữa. Như vậy, sẽ giảm được một cấp và giảm được thời gian thực hiện.

Người dân đang làm thủ tục cấp giấy tờ nhà, đất tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: HTD

Sửa quy định, phân cấp mạnh

Có ý kiến cho rằng việc phân cấp về cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các địa phương thực hiện là có lợi cho người dân nhưng khó cho cơ quan quản lý nhà nước vì đây chỉ là đơn vị sự nghiệp nên không đủ tư cách xác nhận tài sản của người dân?

Tôi nghĩ là không có vấn đề gì. Vì việc cấp giấy chứng nhận lần đầu là do quận, huyện thực hiện thì có nghĩa là quận, huyện là nơi đã xác nhận tài sản của người dân. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ thực hiện việc đăng ký biến động sau khi được cấp giấy lần đầu thôi.

Chẳng hạn như người dân có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng, tặng cho… thì sẽ đến chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện và trả hồ sơ tại chỗ. Hơn nữa, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết sẽ bổ sung vào Nghị định sửa đổi Nghị định 43/2015 cho Văn phòng Đăng ký đất đai thêm chức năng quản lý nhà nước.

Quan điểm của Bộ TN&MT là phải xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý đất đai để sau này sẽ có hệ thống dữ liệu dùng chung cho cả ngành. Việc phân cấp về cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện việc đăng ký biến động cho người dân là một trong những bước để đồng bộ về dữ liệu, làm cơ sở cho sau này phục vụ cho công tác quản lý đất đai nói chung và cấp giấy chứng nhận được chặt chẽ, đồng bộ hơn.

Khi nào thì việc phân cấp mới chính thức được triển khai thực hiện, thưa ông?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình ra Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 43/2015 nên khi nào nghị định mới có hiệu lực thì mới triển khai thực hiện.