Việt Nam chưa có quy định tiêu chuẩn công trình xanh Quốc Gia

Thị trường BĐS nóng lên song song với những chiêu trò nhằm thu hút khách hàng tăng lên. Rất nhiều dự án chung cư, nhà ở, khu đô thị, văn phòng, biệt thự được gắn mác “công trình xanh” hoặc “sinh thái” mà trên thực tế lại không đạt tiêu chuẩn như vậy

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội môi trường XD Việt Nam đã khẳng định, xu hướng phát triển các công trình xanh được coi là tất yếu và được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu, luôn mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng và CĐT.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, các dự án công trình xanh chưa nhiều và tập trung chủ yếu ở những khu vực nhà ở thương mại có giá cả đắt đỏ. Mặt khác, VN chưa có quy định tiêu chuẩn xanh quốc gia, do đó hầu hết các dự án được cho là “công trình xanh” đều là CĐT lựa chọn và áp dụng tiêu chuẩn của các đơn vị tư vấn nước ngoài như: Green Mark (Singapore), Edge (của tổ chức IFC thuộc Ngân hàng Thế giới); Leed (Mỹ), Lotus của Hội đồng công trình xanh VN.
Việt Nam chưa có quy định tiêu chuẩn công trình xanh Quốc Gia

Ông Dũng cho biết, các tiêu chuẩn xanh trên đều giống nhau ở 6 điểm cơ bản mà bất cứ quốc gia nào cũng phải theo bao gồm: sử dụng năng lượng và nước hiệu quả; Địa điểm xây dựng công trình bền vững; chất lượng môi trường trong nhà tốt; sử dụng vật liệu và tài nguyên thân thiện với môi trường; thiết kế sáng tạo, mới mẻ.

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết chúng ta cần sớm ban hành hệ thống các quy định, tiêu chí của quốc gia về công trình xanh hiện nay. Bởi có quá nhiều tiêu chí khác nhau khiến các CĐT lan man, không phân rõ và không biết nên lựa chọn xây dựng theo những tiêu chí nào.

Thực trạng mỗi công trình xanh là một tiêu chuẩn khác nhau, hoặc không theo bất kì tiêu chuẩn nào cũng bởi chưa có định hướng của cơ quan quản lý nhà nước về chiến lược và giải pháp hỗ trợ cũng như thúc đẩy phát triển công trình xanh. Hơn nữa, các nhà đầu tư cũng chưa thực sự chú trọng phát triển các công trình xanh.

Chẳng hạn, các tiêu chí xanh Lotus của Hội đồng công trình xanh VN lại chú trọng đánh giá tới các tác động tiêu cực ảnh hưởng tới môi trường; mức độ tiện nghi của người sử dụng trong các giai đoạn thiết kế, sử dụng tài nguyên hiệu quả; xây dựng và vận hành…Trong khi đó, tiêu chí Edge của Mỹ lại chỉ cần công trình tiết kiệm khoảng từ 20% năng lượng, vật liệu và nước. Việc xây dựng hệ thống tiêu chí quốc gia về công trình xanh sẽ giúp các đơn vị tư vấn có thể đánh giá có cơ sở hơn, cụ thể hơn và phù hợp với Việt Nam, thực hiện đồng bộ hoá tiêu chuẩn công trình xanh.

“Đầu tư công trình xanh sẽ chỉ làm tăng thêm khoảng 5 – 10% chi phí xây dựng so với đầu tư thông thường. Thậm chí một số hệ thống tiêu chí, chỉ cần thêm 2% chi phí đầu tư là đạt tiêu chuẩn công trình xanh, các nhà đầu tư lại dễ bán nhà và tiết kiệm được một khoản chi phí vận hành lớn” – ông Dũng cho biết.