Bất động sản Việt Nam và những con số


Hiện nay với sự phát triển của công nghệ số càng ngày càng chóng mặt, lượng tìm kiếm thông tin từ internet tăng lên đáng kể. Trong số những thông tin đó phải kể đến lĩnh vực bất động sản, những con số đó đã minh chứng cho mức độ quan tâm của người dùng, những chiều hướng, sự phát triển của thị trường bất động sản.

Trong 2 thập kỉ đầu của thế kỉ 21, thị trường bất động sản ở Việt Nam là một hành trình đầy sóng gió và biến động. Với những thông tin mà phòng kinh doanh Taseco chúng tôi tìm hiểu được chắc chắn sẽ mang đến cái nhìn mới mẻ, đầy thú vị về thị trường BĐS Việt Nam.
Theo như thống kê, tại Việt Nam có khoảng hơn phân nửa dân số, tới khoảng 49 triệu người thường xuyên sử dụng internet. Trong số những thông tin đó phải kể đến lĩnh vực bất động sản, những con số đó đã minh chứng cho mức độ quan tâm của người dùng, những chiều hướng, sự phát triển của thị trường bất động sản.

Bất động sản Việt Nam và những con số


Là hai khu vực phát triển nhất cả nước, Hà Nội và Thành phố HCM luôn dẫn đầu về lượt tìm kiếm thông tin bất động sản. Kế tiếp đó là các thành phố như Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng cũng là những điểm nóng cho việc tìm hiểu thị trường BĐS. Trong số đó, đứng thứ 5 về mức độ quan tâm tới BĐS đó chính là tỉnh Đồng Nai, đây như một hiện tượng mới lạ, hấp dẫn khách hàng chú ý quan tâm đầu tư.

Hơn thế nữa, lượng khách hàng truy cập, quan tâm đầu tư vào thị trường BĐS chuyển dịch từ Bắc vào Nam. Đơn cử là trong 2 năm 2015 và 2016, đã nổi lên một số khu vực vốn không mấy phát triển nhưng đã có sự tăng trưởng bất ngờ với lượt xem trang:

·        Lai Châu với mức tăng trưởng 216 %
·        Kon Tum với mức tăng trưởng 102 %
·        Cà Mau với mức tăng trưởng 99%
·        Hưng Yên với mức tăng trưởng 94%

Điều này đã chứng tỏ một điều rằng, không chỉ ở những thành phố lớn, mà ở các vùng địa phương đang phát triển, có tiềm năng cũng là đối tượng được nhiều người quan tâm. Và một điều chắc chắn rằng, tại những nơi này sẽ mọc lên những tòa nhà cao tầng, những chung cư cao cấp, khu đô thị mới.

Bất động sản Việt Nam và những con số


Không chỉ với những khu vực trên cả nước là mối quan tâm của khách hàng mà với những phân khúc riêng trong thị trường bất động sản cũng hết sức được chú ý. Trong các loại hình bất động sản, phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố với lượng truy cập cao nhất là 42% năm 2015 và 39% năm 2016.


Tiếp sau đó, đứng ở vị trí thứ 2 là phân khúc nhà ở chung cư với mức độ quan trâm không thay đổi nhiều trong 2 năm 2015 và 2016, chiếm tỉ lệ lần lượt là 6% và 25%. Nhìn vào những con số này ta có thể dễ dàng thấy được căn hộ chung cư đã chiếm tới ¼ tổng lượng tìm kiếm bất động sản bán. Tức là trong tổng số 100 người mua có tới 25 người tìm kiếm tới các căn hộ chung cư. Rất đơn giản để lý giải cho việc này. Với xu hướng, đất không đẻ thêm mà số lượng người càng đông, việc lựa chọn nhà ở trên cao là hợp lý, hơn thế nữa, căn hộ chung cư mang lại nhiều tiện ích mà nhà ở mặt đất không thể nào sánh được.

Bất động sản Việt Nam và những con số


Đứng sau phân khúc chung cư là phân khúc đất bán cũng dành được sự quan tâm của đông đảo khách hàng, vẫn giữ phong độ ổn định từ giai đoạn 2007 – 2008 cho tới thời điểm hiện tại là 24%. Một con sô không nhỏ, chiếm gần ¼.

Là phân khúc có mức đầu tư lớn hơn đó là phân khúc đất nền, biệt thự liền kề, BĐS nghỉ dưỡng tuy nhiên chỉ chiếm một lượng nhỏ truy cập thông tin 2 – 3%
Không chỉ sở hữu riêng, phân khúc cho thuê cũng có lượng khách hàng quan tâm không ít. Phân khúc nhà trọ, phòng trọ cho thuê chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng lượng tìm kiếm tại phân khúc cho thuê ở giai đoạn 2015 – 2016.

Những thông tin đang cho chúng ta thấy rằng, có một sự dịch chuyển từ phòng trọ, nhà trọ sang cho thuê căn hộ, nhà riêng. Đơn cử như nhu cầu tìm kiếm nhà riêng cho thuê tằng từ 22% lên 26% trong năm 2016, trong khi đó việc tìm kiếm phòng, nhà trọ cho thuê có xu hướng giảm tư 35% xuống 29%. Và căn hộ cho thuê cũng tăng từ 19% lên 21%. Điều này đã kích thích một cách gián tiếp sự phát triển nguồn cung cấp nhà cho thuê, căn hộ cho thuê trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Bất động sản Việt Nam và những con số


Là 2 phân khúc chiếm được sự quan tâm của rất nhiều người, đó là nhà riêng và căn hộ chung cư, nhưng để hiểu rõ hơn về 2 phân khúc này, chúng tôi đã tìm hiểu và thống kê những số liệu sau:
·         Diện tích <30m2, 30 – 50m2, 150 – 200m2 lựa chọn mua nhà riêng nhiều hơn chung cư
·         Diện tích 50 – 80m2, 80 – 100m2, 100 – 150m2 nhà chung cư có ưu thế hơn nhà riêng

Bất động sản Việt Nam và những con số


Tuy nhiên, cũng với tiêu chí về diện tích, việc chọn thuê nhà riêng hay căn hộ chung cư cũng có   sự khác nhau rõ rệt
·         Diện tích 50 – 80m2, 80 – 100m2, 100 – 150m2 thuê chung cư nhiều hơn nhà riêng
·         Diện tích <30m2, 30 – 50m2, 150 – 200m2, tỉ lệ người thuê nhà riêng cao hơn tỉ lệ người chọn thuê chung cư.


Trên đây là một số thông tin về thị trường bất động sản tại Việt Nam trong thời kì gần đây, mong rằng nó sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho khách hàng