Môi giới địa ốc: đừng bán rẻ linh hồn vì đồng tiền!

Động lực để các môi giới địa ốc hành nghề là hoa hồng sau mỗi giao dịch. Tuy nhiên, "hoa hồng" sau mỗi giao dịch cũng là cạm bẫy, thử thách sự tử tế ở người môi giới. Không phải môi giới nào cũng dễ dàng vượt qua cám dỗ đồng tiền để trở thành người tư vấn trung thực.


Chị Thủy, người có nhiều năm trải nghiệm trong nghề bất động sản tại Tp.HCM chia sẻ với phóng viên câu chuyện của mình.

Nhiều năm trong nghề môi giới bất động sản, tôi chứng kiến không ít trường hợp đồng nghiệp nói dối khách hàng, bất chấp tất cả để dồn khách ký hợp đồng. Dự án không có hồ bơi, không có công viên để bán được hàng, nhân viên tư vấn vẫn nói có. Bàn giao nhà, khách gọi trách móc hoặc phàn nàn thì tư vấn đó chặn số hoặc đổi luôn số điện thoại.

Sự tử tế của môi giới bị thử thách bởi nhiều cám dỗ
Sự tử tế của môi giới bị thử thách bởi nhiều cám dỗ


Nhiều dự án bán qua sàn, nhân viên môi giới của sàn sẵn sàng "bịa chuyện" để thuyết phục khách mua. Một khách hàng từng than thở với chủ đầu tư khi bị phạt chậm thanh toán: “Lúc tôi mua, môi giới nói anh cứ mua đi, em quen Tổng giám đốc, sau này lỡ có chậm thanh toán em sẽ nói giúp cho, không lo bị phạt đâu. Tôi cứ tưởng thật, chứ ai ngờ…”. Lần đó, chủ đầu tư miễn lãi phạt lần đầu do nhận thấy mình cũng có phần trách nhiệm khi liên kết với sàn đối tác thiếu chuyên nghiệp.

Những câu chuyện gian dối đó không hề hiếm trong nghề môi giới bất động sản. Nhưng theo quan sát của tôi, những người môi giới thành công đều có điểm chung là luôn đặt lợi ích khách hàng lên cao nhất trong mỗi giao dịch.

Hãy đặt mình vào vị trí của người mua, người bán, người cho thuê... - đó là cách tốt nhất để làm tốt nghề môi giới. Chỉ khi đặt mình vào những vị trí đó, bạn sẽ suy nghĩ cho họ, lợi ích của bản thân tính sau.

Khi bạn đặt bạn vào vị trí người mua, bạn sẽ thấu hiểu tâm tư, nỗi niềm của họ. Bạn sẽ làm công việc, có những hành động, cách thức phục vụ tốt hơn rất nhiều. Những cảm xúc bạn nhận được, niềm vui bạn nhận được từ khách hàng cũng vô cùng lớn. Từ đó, bạn cảm nhận được ý nghĩa của công việc đang làm và có ý thức làm việc chuyên nghiệp hơn.

Bạn sẽ thành công khi làm việc vì lợi ích của khách hàng trước. Nếu không thành công cũng đã thành nhân. Trung thực là yếu tố được đặt lên hàng đầu bên cạnh nỗ lực không ngừng của bản thân. Ngoài ra, bạn phải có điểm nhấn riêng, luôn đặt ra những câu hỏi thắc mắc, những giải pháp để hoàn thiện kĩ năng trong công việc hơn, và nghĩ về giá trị của khách hàng là hàng đầu.

Đừng tư vấn không đúng, để sau mỗi giao dịch thành công, bạn không dám nhìn lại khách đã mua hàng từ bạn. Bạn phải hiểu có những người suốt đời mới tích góp mua được căn nhà, mà bị bạn làm ảnh hưởng, thì dù có nằm giường êm nệm ấm, giấc ngủ của bạn cũng không an yên.

Cuộc sống, khi có một công việc ý nghĩa thì chắc chắn bạn sẽ luôn đong đầy niềm vui. Do đó, hãy luôn tâm niệm rằng, cách tốt nhất để làm dịch vụ tốt nhất là: Hãy đặt mình vào vị trí của người sử dụng!
(Theo Vietnamnet)