Hướng dẫn đặt vị trí bàn thờ trong căn hộ chung cư


Truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" đã có từ xa xưa của người Việt, thì trong ngôi nhà dù có đẹp hay xấu, rộng hay hẹp thì gia chủ vẫn luôn bố trí và có khu vực dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên.
Với những người sống trong căn hộ chung cư, việc thiết kế để có không gian cho việc  cũng còn một số hạn chế. Tuy nhiên, quá trình thiết kế bàn thờ dường như có đơn giản, nhưng đối với một số nhà kinh doanh và cân nhắc nhiều về phong thủy đem lại may mắn, công việc này cũng phải tìm hiểu rõ ràng và hợp lý nhất. 
 
Để phát triển dự án căn hộ cao cấp tại chung cư Phú Mỹ Complex, chúng tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm về vấn đề này - Phong thủy Bàn thờ cho căn hộ chung cư.



Hướng dẫn đặt vị trí bàn thờ trong căn hộ chung cư
Hình ảnh minh họa


Thứ nhất: Vị trí đặt Bàn thờ

- Theo những nguyên tắc trong phong thủy, bàn thờ cần được đặt "tọa cát hướng cát" có nghĩa là đặt tại vị trí tốt, nhìn ra hướng tốt hợp với tuổi của gia chủ. Bàn thờ đặt vào sát tường vững chãi, không nên dựa vào tường kính hay cửa sổ. Vị trí đặt đối diện với cửa ra vào nếu hợp lý về phương vị và hướng sẽ là cách bố trí tốt nhất, hợp phong thủy.

- Khu vực thờ, bàn thờ  trong căn hộ chung cư nên được đặt tại khoảng giữa. Bởi tại đây sẽ không bị kín như trong phòng kín. Mặt khác, hiện nay các ở chung cư, đơn cử như tại chung cư Phú Mỹ Complex các căn hộ thường thiết kế là một mặt phẳng trống hoàn toàn và gia chủ có thể phân chia theo ý riêng của mình, do đó việc sắp đặt vị trí cho khu vực bàn thờ nên được linh động và khéo léo. 

- Không gian đặt bàn thờ phải thông thoáng, vừa tiện cho việc thờ cúng, không nên quá chật hẹp. Bàn thờ cao vừa phải, không quá cao, sẽ bất tiện, cũng không quá thấp làm thiếu đi sự trang nghiêm. Lưu ý tránh đặt hướng luồng gió vào bàn, phòng trường hợp xấu có thể gây ra hỏa hoạn.

- Khói hương sẽ làm cho ố nám trần nhà, để giải quyết vấn đề này thì thiết kế một chiếc tủ thờ có mái trên sẽ là biện pháp hợp lý nhất. Nếu muốn việc vệ sinh sạch sẽ dễ dàng hơn, chúng tôi khuyên rằng nên lắp một miếng kính trên mái tủ, có thể tháo lắp và lau chùi dễ dàng.

- Hiện nay, có nhiều gia đình đã áp dụng việc kết hợp giữa tủ thờ và tủ trang trí, điều này giúp cho tủ thờ hiện đại hơn, tiết kiệm một không gian cho căn hộ. Tủ thờ kết hợp trang trí này có thể đặt tại phòng khách mang lại vẻ đẹp và cũng tạo sự ấm cúng hơn cho căn hộ.

Thứ hai: Bài trí bàn thờ

- Bài vị tổ tiên không được đặt cao hơn tượng Thần, Phật, vì theo tín ngưỡng gia tiên có vị thế thấp hơn thần phật và phong thủy sẽ khiến nhà "hạ phạm thượng", "nội phụ chủ",...

- Trong nhà không nên thờ cúng 3 họ trở lên, thường chỉ thờ 2 họ Nội và Ngoại, nếu thờ nhiều hơn tài lộc sẽ gặp nhiều trắc trở.

- Bàn thờ không nên đặt dưới xà nhà vì sẽ ảnh hưởng đến tài vận không ổn định, sức khỏe của các thành viên bị ảnh hưởng xấu. Nghiêm trọng hơn khi sao Thái Tuế chiếu vào, người trong nhà sẽ gặp tai nạn khôn lường. Nếu trường hợp này xảy ra, nên lắp trần giả để hóa giải. Nếu trần giả quá thấp, gia chủ có thể làm tủ thờ để cải thiện tình trạng. Không nên mua bàn thờ đóng sẵn. Vì nó không có hiệu quả cho việc hóa giải này.

- Bàn thờ Tổ tiên tuyệt đối không đặt ở trung tâm nhà, vì tránh Hung.

- Không nên đặt bàn thờ Tổ Tiên đối mặt với bàn thờ Phật điều này không tốt chút nào.

Thứ ba: Ánh sáng ở nơi thờ cúng

- Luôn thắp đèn sáng trên bàn thờ để thu hút năng lượng dương.

- Phòng thờ của gia đình cần phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi, được lau dọn thường xuyên tránh tạo cảm giác lạnh lẽo.

- Đối với việc trang trí phòng thờ, đặc biệt với những phòng nhỏ, nên chọn đèn trang trí hợp lý, cân xứng thay cho những đèn chùm to, và không rọi thẳng vào người khi đang hành lễ.

- Ánh sáng vàng sẽ tạo cho không gian phòng thờ trang nghiêm, thiêng liêng hơn.

>> Tìm hiểu thông tin chi tiết dự án chung cư Phú Mỹ Complex, liên hệ chủ đầu tư theo hotline 0989 290 948.