Địa ốc sôi động… “tháng cô hồn”

Tại TP HCM, các chủ đầu tư đang bước vào cuộc đua nước rút trong hành trình chiếm lĩnh thị phần trong tháng 7 âm lịch - “tháng cô hồn” năm nay


Khác với tâm lý e dè của những năm trước, tháng 7 âm lịch năm nay chứng kiến sự sôi động khác lạ của thị trường địa ốc TP HCM, khi hàng ngàn sản phẩm của những dự án lớn tung ra thị trường.

Ồ ạt bung hàng

Sự khác biệt trong thành phần nguồn cung dự án sẽ là một điểm đáng chú ý. Nếu như cùng kỳ năm 2015, dòng căn hộ giá rẻ là phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường thì trong “tháng cô hồn” 2016, qua nghiên cứu, dễ nhận thấy các sản phẩm được tung ra sắp tới chủ yếu thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, đất nền, biệt thự, nhà phố liền kề thuộc các khu vực phía Đông, Nam, Tây và trung tâm TP HCM.

Tại khu vực phía Đông thành phố - nơi sôi động nhất TP HCM trong thời gian qua, Geleximco đang mở bán dự án Elite Park, Hưng Thịnh Corp giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ Richmond...

Tại khu vực phía Nam, dự kiến ngày 31-7, Phúc Khang Corp chính thức khai trương tổ hợp nhà mẫu và giới thiệu tới khách hàng dự án Diamond Lotus Riverside (đường Lê Quang Kim, quận 8). Dự án có quy mô lên tới 16,800 m2 với mức đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng, khi hoàn thiện sẽ cung cấp ra thị trường 720 căn hộ có mức giá từ 1,8 tỉ đồng. Là một trong những dự án hiếm hoi tại TP HCM khi sở hữu 3 mặt giáp sông cùng thiết kế cao cấp. Tại đợt triển lãm Vietbuild từ ngày 20 đến 24-7 vừa qua, dự án đã gây sốt khi thu hút hàng ngàn lượt khách tại Hà Nội tham quan.

Tọa lạc tại vị trí sát quận 1, được kiểm chứng và tư vấn bởi những tổ chức quốc tế uy tín, sở hữu vị thế 3 mặt giáp sông cùng những tiện ích lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Sky Park (vườn treo trên không 5.000 m2), bến du thuyền, công viên ven sông (hơn 8.000 m2), club house... dự án Diamond Lotus Riverside được kỳ vọng sẽ tạo ra cơn sốt khi giới thiệu ra thị trường.

Tại khu vực nội thành, đình đám thời gian qua có thể kể đến dự án Hà Đô Centrosa (quận 10). Dự án có quy mô 115 căn nhà phố và 8 block cao tầng, dự kiến mở bán vào ngày 31-7 tới.

Có thể thấy trong khi một số chủ đầu tư chạy đua mở bán dự án trước tháng 7 âm lịch thì một số công ty khác lại tự tin mở bán ngay trong “tháng cô hồn” này.
 Địa ốc sôi động… “tháng cô hồn”


Kích cầu và “chạy” lãi suất

Ông Trương Anh Tú, Giám đốc phát triển kinh doanh của Phúc Khang Corp, cho biết có nhiều lý do để các chủ đầu tư ồ ạt bung hàng trong thời gian tới.

Thứ nhất, do e ngại những hệ quả đến từ Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20-11-2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc siết chặt tín dụng bất động sản nên trong những tháng đầu năm 2016, các chủ đầu tư án binh bất động, giảm nguồn cung sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên vào đầu tháng 6, việc NHNN ban hành Thông tư số 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36, nới lỏng quy định về các giới hạn, tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng đã khiến các chủ đầu tư thở phào, mạnh dạn triển khai dự án để tranh thủ đón dòng tín dụng trước khi bị siết chặt. Đây chính là nguyên nhân cốt yếu kích thích thị trường phát triển sôi động trong những tháng cuối năm.

Yếu tố thứ 2 kích thích sự sôi động của thị trường địa ốc trong quý III/2016 chính là “cơn điên loạn” của giá vàng và thị trường chứng khoán hậu Brexit mới diễn ra trong những ngày đầu tháng 7 khiến khách hàng “lao đao” không biết đổ tiền vào đâu. Trong bối cảnh đó, bất động sản chính là kênh đầu tư tối ưu để hút dòng tiền từ thị trường vàng và chứng khoán.

Cũng theo ông Tú, một yếu tố không kém phần quan trọng khác là trong 2 quý đầu năm nay, khi các chủ đầu tư án binh bất động thăm dò phản ứng của thị trường thì bắt buộc trong những tháng cuối năm, các ông lớn phải “vắt giò lên cổ” chạy để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của cả năm.

Cạnh tranh khốc liệt, thị trường nóng sốt, đây sẽ là sân chơi cho những ông lớn bài bản và chuyên nghiệp. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, những công ty làm ăn lôm côm sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi ngay lập tức.