Chia sẻ kinh nghiệm khi sửa chữa căn hộ chung cư

Khi lựa chọn mua một căn hộ chung cư chúng ta không thể chỉ chú tâm vào những tiện nghi lúc đầu sẵn có vì dù có cao cấp thế nào thì sau khi sử dụng một thời gian đều sẽ bị xuống cấp. do đó, bên cạnh việc giữ gìn căn hộ trong suốt quá trình sử dụng thì việc sửa chữa, cải tạo lại căn hộ cũng là điều rất cần thiết. Công việc này cũng cần phải lên kế hoạch trước nếu không sẽ bỏ ra chi phí rất lớn và có thể kéo dài thời gian thi công tới cả tháng.
Chia sẻ kinh nghiệm khi sửa chữa căn hộ chung cư
Hình ảnh minh họa

Khác với những căn nhà phố với không gian riêng thì việc cải tạo căn hộ tại chung cư sẽ nảy sinh nhiều vấn đề rắc rối, vì nó ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng chung của căn hộ và dự án, cũng như làm ảnh hưởng tới cư dân sống xung quanh.

Do đó, phòng kinh doanh dự án chung cư Phú Mỹ Complex chúng tôi xin được đưa ra một số lưu ý khi sửa chữa căn hộ tại chung cư:

Những thủ tục cần thiết khi sửa chữa căn hộ chung cư

1. Thủ tục xin phép chủ đầu tư

Khi gia đình có nhu cầu cần sửa chữa căn hộ, cần phải làm thủ tục để xin phép phía chủ đầu tư. Bạn phải nộp về chủ đầu tư hồ sơ " Thỏa thuận phương án sửa chữa cải tạo căn hộ", chỉ khi nào được sự chấp thuận bằng văn bản thì lúc đó mới có thể thi công. Các nội dung không được chấp thuận sẽ được chủ đầu tư trả lời trong hồ sơ này.

Gia chủ không được tự ý tiến hành cải tạo, sửa chữa khi được sự chấp thuận phương án sửa chữa từ chủ đầu tư. Những phần diện tích không được phê duyệt, hay những thiết kế thuộc không gian mặc định trong thiết kế của căn hộ chung cư (màu sơn bên ngoài căn hộ, thiết kế cửa, vật liệu ban công...) tất cả đều không được tự ý thi công cải tạo. Không được mở rộng, cơi nới, sửa chữa làm ảnh hưởng tới kết cấu chung, và tới những căn hộ khác

Nguyên tắc khi sửa nhà chung cư cần phải tuân thủ thời gian làm việc, không làm vào thời gian nghỉ ngơi sinh hoạt của cư dân xung quanh tránh làm ảnh hưởng tới căn hộ khác. Trong quá trình thi công, nếu để xảy ra thiệt hại, hư hỏng tài sản của chủ đầu tư, gia chủ phải có trách nhiệm bồi thường, khôi phục lại nguyên trạng ban đầu.

* Hồ sơ gửi chủ đầu tư về thỏa thuận phương án cải tạo sửa chữa căn hộ gồm:
- Đơn đề nghị được cải tạo sửa chữa căn hộ (mẫu sẵn có của chủ đầu tư)
- Bản vẽ và phương án chi tiết cải tạo căn hộ 
2. Hoàn thành thủ tục xin cấp phép xây dựng

Thực hiện việc nộp và hoàn chỉnh các thủ tục tại các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước theo đúng quy định của pháp luật như: Phòng kinh tế và hạ tầng cấp huyện, phòng quản lý đô thị thành phố, UBND cấp huyện...
Trong đó số lượng hồ sơ gồm:

+ 01 bộ gồm: Đơn xin phép cải tạo, sửa chữa nhà hiện có; Bản cam kết Tập kết thu gom, vận chuyển chất thải rắn xây dựng; Bản sao giấy tờ về Quyền sử dụng đất; Ảnh chụp mặt đứng hiện trạng;… 
+ 04 bộ bản vẽ thiết kế. 
Thời gian quyền giải quyết hồ sơ của các cơ quan thẩm quyền là 15 ngày (tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định). Lệ phí cấp giấy phép xây dựng là 50.000 đồng.


Lập kế hoạch trước khi sửa chữa chung cư

1. Quan sát và nghiên cứu kĩ trước khi sửa chữa

Trước khi bắt tay vào công việc sửa chữa, điều tốt nhất là bên bàn bạc với các chuyên gia hoặc tham khảo ý kiến từ các gia chủ - người có nhiều kinh nghiệm. Hiện nay với sự phát triển của mạng internet, bạn cũng có thể học hỏi thông tin từ ti vi, trang mạng xã hội, chắc chắn nó sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích dành cho bạn. Ngoài việc tạo động lực chúng còn còn giúp bạn đi đúng hướng khi thi công cải tạo ngôi nhà của mình.

Một giai đoạn cũng khá quan trọng đó là chọn nhà thầu hợp lý. Hãy tìm cách tham khảo từ những khách hàng trước đó để nắm bắt thông tin và hiệu quả làm việc của nhà thầu mà bạn dự định lựa chọn. Thao tác lên kế hoạch cụ thể sửa chữa căn hộ của bạn là rất cần thiết, cần vạch ra những công việc đó là sửa những gì, thời gian bao lâu và chi phí dự tính và một số vấn đề phát sinh có thể xảy ra.

Cần lưu  ý tới sự cân đối giữa yếu tố thẩm mỹ và thực trạng của căn hộ. Việc cải tạo lại ngôi nhà là cần thiết để có thể tân trang, bảo dưỡng cho căn nhà, nhưng phần lớn là xuất phát từ yếu tố nhu cầu thẩm mỹ của gia chủ. Chính vì vậy, trước khi tiến hành thi công, cần phải xác định rõ những thứ thiết thực với những thứ tuy đẹp nhưng không có mang lại nhiều lợi ích.

2. Tính toán các khoản chi phí

Bạn có thể phải bỏ ra chi phí khá lớn cho công việc này. Bạn muốn thay mới rất nhiều thứ từ tủ bếp, lắp đặt bồn tắm hay cả thảm nhưng liệu có đủ ngân sách cho tất cả sự thay đổi này? Điều cần làm lúc này là trao đổi với những người vừa mới sửa nhà, tham khảo giá cả trên thị trường để so sánh giá cả, chất lượng giữa các sản phẩm. Nếu có một bảng kế toán dự tính tỉ mỉ sẽ hạn chế được thất thiệt nhiều tiền

Tìm hiểu thông tin dự án chung cư Phú Mỹ Complex xin quý khách liên hệ chủ đầu tư theo hotline:0989.290.948