Cầu Giấy tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3

Cầu Giấy tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3
Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai III - Địa phận quận Cầu Giấy.

Nhằm đảm bảo tiến độ cam kết với UBND Thành phố Hà Nội, sáng 30/6, Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy đã tổ chức cuộc họp thông báo về công tác triển khai Giải phóng mặt bằng dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai III (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long).
Theo đại diện Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy, tổng diện tích đất thu hồi dự án trên địa bàn quận Cầu Giấy là 20.127,1m2/183 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân liên quan đến phường Dịch Vọng Hậu và phường Mai Dịch. Tổng chiều dài tuyến trên địa bàn quận khoảng 1.300m và mặt cắt đường theo chỉ giới đỏ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt tại nút giao Mai Dịch lớn nhất là 85m.

Trong diện tích đất thu hồi, đối với các tổ chức là 10.199,7m2/14 tổ chức và đất ở hộ gia đình, cá nhân là 9.927,4m2/169 hộ (bao gồm 4 ngôi mộ đỏ của dòng họ Nguyễn Khải với 404m2). Hiện TP dự kiến bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ dân trong chỉ giới giải phóng mặt bằng khoảng 130 căn hộ tại nhà tái định cư N07 Dịch Vọng và A14 Khu đô thị Nam Trung Yên. Kinh phí chi trả cho công tác hỗ trợ và bồi thường TĐC khoảng 389 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy quyết tâm hoàn thành tiến độ GPMB dự án theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội trong quý IV/2016.

Thực hiện theo quy trình công tác Giải phóng mặt bằng, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ (BTHT) và tái định cư đã khẩn trương phối hợp với phường Mai Dịch tổ chức công khai dự án, phổ biến các cơ chế, chính sách BTHT&TĐC theo các quy định của Nhà nước và TP.

Đại diện của Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy cũng cho biết, hiện quận đã tập trung chỉ đạo quyết liệt Hội đồng BTHT&TĐC, tổ công tác thực hiện điều tra, đo đạc, kiểm đếm được 84/183 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Dự kiến kế hoạch kiểm đếm xong trước ngày 15/7/2016.

Đối với các tổ chức, quận đã lập dự thảo phương án và công khai theo quy định đối với 14PA/14 tổ chức. Các tổ chức đã đồng ý theo phương án dự thảo. Dự kiến Ủy ban nhân dân quận phê duyệt và chi trả tiền cho các tổ chức và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 7/2016 với tổng diện tích đất của 14 tổ chức là 10.199,7m2. Đối với các hộ gia đình cá nhân, quận dự kiến lập, phê duyệt phương án theo quy định trong quý III; chi trả tiền, bàn giao nhà tái định cư và bàn giao mặt bằng trong quý III và quý IV/2016.

Trong quá trình triển khai điều tra, đo đạc, kiểm đếm, tổ công tác của quận cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ dân không hợp tác. Trong đó, một số hộ gia đình có kiến nghị về giá bồi thường đối với đất nông nghiệp các hộ tự chuyển đổi sang đất dịch vụ, làm nhà ở cho thuê kinh doanh. Với các trường hợp không hợp tác điều tra này, Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy đã giao cho Hội đồng, tổ công tác, Ủy ban nhân dân phường Mai Dịch và các cơ quan, đoàn thể từ quận và phường tăng cường vận động, thuyết phục giải thích cặn kẽ cho các hộ.

Đối với nội dung kiến nghị về giá bồi thường vượt thẩm quyền, Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy đã tổng hợp báo cáo để trình Ủy ban nhân dân TP xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp cho người có đất bị thu hồi theo đúng quy định pháp luật. Tính đến thời điểm hiện tại, các hộ gia đình đã cơ bản hợp tác điều tra, đo đạc, kiểm đếm.


Theo Kinh tế đô thị