Bitexco nói không chạy khỏi dự án The Manor Central Park

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Tập đoàn này khẳng định không có chuyện Bitexco đang tháo chạy khỏi dự án The Manor Central Park.

Khẳng định không thế chấp gì cho ngân hàng trong nước, không tháo chạy, Tập đoàn Bitexco huy động 2 tỷ USD cho dự án từ các DN và ngân hàng nước ngoài.

Theo thông tin từ phía Bitexco, ngày 27/7 vừa qua, công ty này đã kí kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) để cùng triển khai dự án The Manor Central Park với giá trị đầu tư là 290 triệu USD. Điều này làm rộ lên đồn đoán Bitexco sắp tháo chạy khỏi đại dự án này.
Bitexco nói không chạy khỏi dự án The Manor Central Park


“Không có chuyện tháo chạy”

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Tập đoàn này khẳng định không có chuyện Bitexco đang tháo chạy khỏi dự án The Manor Central Park.

“Dự án trị giá khoảng 2 tỷ USD. Tổng số tiền Tập đoàn Mitsubishi đầu tư vào dự án chỉ hơn 200 triệu USD, chiếm chưa đầy 20% toàn dự án thì sao có thể nói Bitexco tháo chạy?”, đại diện này nói.

Với chưa đầy 20% vốn đầu tư cho dự án, Bitexco và Mishubishi sẽ thành lập một Công ty Liên doanh. Bitexco nắm giữ 55% cổ phần và Mitsubishi nắm giữ 45% cổ phần của công ty đó.

Tập đoàn này khẳng định, Mitsubishi chỉ đầu tư phát triển một phần dự án, không tham gia điều hành quản lý trực tiếp hay kinh doanh dự án sau này. Cụ thể Liên doanh chỉ phát triển 240 căn nhà thấp tầng và 2 tòa chung cư cao tầng trong tổng số hơn 1000 căn nhà thấp tầng và 17 tòa chung cư cao tầng.

“Chúng tôi vẫn nắm quyền điều hành dự án. Chúng tôi không làm thì ai làm?!”, đại diện Bitexco khẳng định.

Vì sao hợp tác với nước ngoài?

Đại diện Bitexco cho hay, trước khi đi tới thỏa thuận hợp tác, đối tác Nhật đã dành thời gian rất dài – khoảng 2 năm để thẩm định dự án và khoảng 3 năm để thẩm định uy tín của chủ đầu tư (CĐT) thông qua việc kiểm tra các công trình CĐT từng làm theo phương pháp riêng của họ, sau đó “họ thuyết phục chúng tôi hợp tác”.

Vị này khẳng định, cách đây khoảng hơn 1 năm, Mitsubishi mới chính thức đặt vấn đề hợp tác trong việc triển khai dự án.

“Phía đối tác cho hay, họ muốn hợp tác vì thấy được tính tính cực, sự khởi sắc của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, nhu cầu của thượng đế Việt vẫn lớn và họ thấy được tiềm năng của dự án này.

Ngoài ra, sau khi thẩm tra, họ thấy rằng chúng tôi cũng đang hợp tác với một số đối tác Nhật Bản trong việc thiết kế nội thất. Hơn nữa việc quy hoạch tổng thể lại do một công ty của Mỹ làm, chất lượng công trình tốt nên họ ngỏ lời xin đầu tư”, vị này nói thêm.

Về phần mình, đại diện công ty này cho hay Bitexco ấn tượng với uy tín lớn của Mishubishi nên đồng ý hợp tác.

“Họ là tập đoàn lớn có ảnh hưởng ở phạm vi toàn cầu. Chúng tôi tin rằng việc hợp tác sẽ giúp nâng cao uy tín của CĐT không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Người Nhật rất thận trọng nên khi họ đặt niềm tin vào mình tức là mình có giá trị riêng.

Hơn nữa, thế mạnh của Mishubishi là công nghiệp nặng. Khi hợp tác, họ sẽ chuyển giao cho chúng tôi các công nghệ mới, mạng lưới các nhà phân phối, cung cấp tốt trên thị trường”, đại diện này cho biết.

Bitexco lấy tiền ở đâu làm dự án?

Khẳng định dù có hay không sự hợp tác với DN Nhật, Bitexco vẫn tiến hành triển khai dự án bởi càng “ngâm lâu, chúng tôi càng thiệt hại”, đại diện DN tiết lộ, còn có rất nhiều đối tác đề nghị hợp tác với họ ở dự án nhưng không phải lời đề nghị nào cũng được chấp thuận.

Nói về tiến độ, đại diện Bitexco chia sẻ, dự án đã được đồng ý về chủ trương từ rất lâu nhưng giấy phép mới chỉ được cấp vài tháng gần đây.

“Dự án hiện đang được triển khai, nhưng do quá lớn – 100 ha khu đô thị và 100 ha công viên – nên khó có thể nói dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra hay không”, vị này nói.

Cũng theo vị này, ngoài vốn, tiến độ dự án phụ thuộc vào các bên thi công, các loại giấy phép. Mỗi dự án con sẽ có một loại giấy phép riêng trong khi các thủ tục hành chính của ta đôi khi còn khó khăn nên khó nói trước.

Tuy vậy, đại diện Bitexco khẳng định không thế chấp dự án tại các ngân hàng trong nước.

“Nguồn vốn chúng tôi có được chủ yếu từ các ngân hàng, đối tác nước ngoài. Họ uy tín và cẩn trọng hơn, không thể dùng tiền mua được những khoản vay đó. Họ cấp tiền cho chúng tôi theo từng phần công việc của dự án để tránh rủi ro”, vị đại diện này khẳng định.