Thủ tục mua bán nhà đã có sổ đỏ

THỦ TỤC MUA BÁN NHÀ ĐÃ CÓ SỔ ĐỎ.

Tôi xin hỏi: Các thủ tục cần thiết để mua nhà đã có sổ đỏ bao gồm những gì?

Trả lời:

Để việc mua bán nhà được hợp pháp, không sảy ra các trường hợp tranh chấp về sau thì anh/chị cần chú ý các nội dung sau:

- Chỉ nên giao dịch, mua bán, chuyển nhượng Bất động sản với những người đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước khi mua thì phải tìm hiểu thật kỹ: Đất có nằm trong diện quy hoạch không, có bị giải tỏa không, có tranh chấp quyền sử dụng đất không.

- Khi mua bán: Phải ký kết hợp đồng trực tiếp với người đứng tên trong sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), ở đây quyền sử dụng đất được chia làm 02 loại:

+ Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cấp cho hộ gia đình: có ghi tất cả những người trên 18 tuổi, có thể trông hộ. Trường hợp này, người mua phải yêu cầu tất cả những người có tên trong Giấy chứng nhận ký vào hợp đồng mua bán.

+ Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cấp cho cá nhân:

* Nếu cá nhân chưa kết hôn: Thì chỉ cần ký với cá nhân đấy.
* Nếu cá nhân đã kết hôn: Thì phải có chữ ký của cả 2 vợ chồng.

Thủ tục mua bán nhà đã có sổ đỏ

- Thủ tục mua bán như sau:

Bước 1: Ký HĐ đặt (nếu có).
Bước 2: Ký HĐ Chuyển nhượng tại văn Phòng Công chứng.
Bước 3: Nộp hồ sơ để làm sổ đỏ (Sang tên) và nộp thuế.

Cụ thể:

I. Bước 1: Ký HĐ đặt cọc

Để chắc chắn cho việc chuyển đổi ngôi nhà (lô đất) giữa bên mua và bên bán, và đảm bản là trong quá trình chờ thanh toán, bên bán không bán tài sản này cho một bên thứ 3 thì bên Mua và bên Bán sẽ tiến hành làm thủ tục đặt cọc. Số tiền mà bên mua đặt cọc cho bên bán có giá trị khoảng 5% - 10% giá trị của ngôi nhà (lô đất). Trường hợp nếu bên mua có đủ tiền để thanh toán thì chuyển sang bước 2.

Lưu ý: Thời hạn đặt cọc thống nhất giữa bên mua và bên bán thường từ 7 – 10 ngày.

II. Bước 2: Ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng tại văn phòng công chứng

Sau khi ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc, trong vòng từ 7 – 10 ngày, bên mua đã chuẩn bị đủ số tiền để thanh toán thì có thể liên hệ trước cho bên bán 01 ngày, và cùng gặp nhau tại Phòng công chứng để chuyển quyền sở hữu ngôi nhà (lô đất).

Ngay sau khi ký xong hợp đồng chuyển nhượng tại Phòng công chứng, bên mua sẽ phải thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán

Việc thanh toán sẽ tiền hành đồng thời với việc ký kết, lăn tay và đóng dấu hợp đồng mua bán. Khi hoàn tất các thủ tục, Đại diện phòng công chứng sẽ giữ bản hợp đồng, chờ cho bên mua thanh toán hết khoản tiền còn lại cho bên bán, khi quá trình thanh toán xong thì bên mua sẽ nhận lại bản hợp đồng.

III. Bước 3: Sang tên sổ đỏ và nộp thuế

Hồ sơ cần chuẩn bị:

1. Đơn xin đăng ký biến động (viết theo mẫu)

2. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 01 bản chính và 02 bản sao công chứng;

3. Hồ sơ kỹ thuật thửa đất do cơ quan Địa chính có tư cách pháp nhân đo vẽ: 02 bản chính( Đối với trường hợp chuyển nhượng một phần diện tích đất);

4. CMTND, Hộ khẩu thường trú của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng( Bản sao chứng thực);

5. Văn bản uỷ quyền theo quy định của pháp luật (nếu có).

6. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của cơ quan công chứng: 02 bản chính;

7. Tờ khai nộp Lệ phí trước bạ;

8. Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân;

Các khoản tiền thuế, phí và lệ phí phải nộp khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất bao gồm:

- Thuế thu nhập cá nhân: Tại khoản 2 Điều 8 Thông tư số 02/2010/TT-BTC ngày 11/1/2010 của Bộ Tài chính bổ sung vào cuối khoản 3 phần Đ Thông tư số 84/2008/BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính như sau: Đối với trường hợp người sử dụng đất do nhận chuyển nhượng trước ngày 1/1/2009 nay nộp hồ sơ hợp lệ xin cấp GCNQSDĐ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cấp GCNQSDĐ chỉ truy thu 1 lần thuế thu nhập cá nhân của lần chuyển nhượng cuối cùng. Theo đó bà Thúy phải nộp khoản thuế thu nhập cá nhân thay cho người chuyển nhượng nhà đất với thuế suất 2% giá trị chuyển nhượng (tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm truy thu).

- Lệ phí trước bạ: Theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính, khi cấp GCNQSDĐ, bà Thúy phải nộp lệ phí trước bạ bằng 0,5% giá tính lệ phí trước bạ (giá tính lệ phí trước bạ là giá do UBND tỉnh, thành phố ban hành).

- Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, Thông tư số 106/2010/TT-BTC ngày 26/7/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn lệ phí cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, nếu nhà đất bà Thúy ở tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh, mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp giấy mới.

Ngoài ra, người xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp các loại phí khác như: Phí thẩm định địa chính, phí trích đo địa chính.