Trình tự và các thủ tục tặng quyền sử dụng đất cho con

Hỏi!
"Tôi và bố mẹ đang cùng sống trong một ngôi nhà, hiện tại bố mẹ đã già yếu và muốn để lại nhà và đất đã có sổ đỏ cho tôi. Vậy hình thức cho tặng ở trường hợp này là như thế nào, các thủ tục và trình tự để hoàn tất việc sang tên trong sổ đỏ ra sao?
Xin cảm ơn!"

Trả lời:
Với câu hỏi nêu trên của bạn, thì chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo nội dung trình bày của anh/chị ở trên, tôi hiểu là bố mẹ của anh/chị muốn tặng quyền sở hữu đất (QSDĐ) và nhà cho anh/chị. Điều kiện quan trọng nhất ở đây là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất có nhà mà anh chị đang ở, tại đây không có tranh chấp, QSDĐ không bị kê biên để đảm bảo thi hành án, và hạn sử dụng ở trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đang còn thời hạn sử dụng.

Trình tự và các thủ tục tặng quyền sử dụng đất cho con

Các thủ tục và trình tự làm hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất như sau:

Theo QĐ tại điểm a, d Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định:

"a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng QSDĐ, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh BĐS quy định tại điểm b khoản này

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã".


Như vậy, để thực hiện được việc trên anh/chị phải đến văn phòng công chứng tại nơi mà có tài sản là mảnh đất và ngôi nhà để công chứng, chứng thực hợp đồng cho tặng này.

Sau khi làm thủ tục công chứng, chứng thực, anh/chị có thể tới văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành các thủ tục sang tên sổ đỏ.

Các giấy tờ cần có:

+ HĐ tặng cho quyền sử dụng đất

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Giấy tờ khác... (như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu...)



Về nghĩa vụ thuế, phí phải nộp:

Theo quy định tại Điều 4 NĐ số 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 Quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì: 

“Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là BĐS giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế." 

Do vậy, khi tiến hành thủ tục sang tên giấy chứng nhận QSDĐ từ bố mẹ bạn sang cho bạn thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.


Thông tin liên quan: