Móng Cái sẽ trở thành "siêu" đô thị tại biên giới Việt Trung

Sáng nay 7-11-2015, tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức công bố 2 Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn trao quyết định phê duyệt quy hoạch cho Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành. Ảnh: Thu Hiền


Với chủ đề “Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái – Cửa ngõ mở ra thế giới”, địa phương này đang kỳ vọng trở thành một siêu đô thị với hình thái phát triển khu kinh tế đa ngành có quy mô siêu lớn lên tới hơn 121 nghìn ha.


Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1226/QĐ-TTg ngày 31-7-2015 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1626/QĐ-TTg ngày 18-9-2015.


Theo đó, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ gồm toàn bộ thành phố Móng Cái và 9 xã của huyện Hải Hà (trong đó có khu cảng biển Hải Hà). Khu kinh tế có diện tích tự nhiên khoảng 121.197 ha, trong đó diện tích đất liền 66.197 ha và diện tích mặt biển là 55.000 ha. Khu kinh tế phát triển theo mô hình và cấu trúc không gian theo hướng một trục hai vùng (phía Bắc và phía Nam) với ba trung tâm (một trung tâm hạt nhân là đô thị tích hợp mới - Khu trung tâm hành chính và hai trung tâm động lực là trung tâm Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà và thành phố cửa khẩu Móng Cái).


Khu kinh tế sẽ có 5 khu vực phát triển chính: Khu A - Đô thị Móng Cái (trung tâm động lực); Khu B - Khu vực Hải Hà (trung tâm động lực); Khu C - Đô thị trung tâm hành chính, dịch vụ tổng hợp mới (trung tâm hạt nhân); Khu D - Khu vực du lịch biển đảo phía Nam (vùng phía Nam) và Khu E - Dịch vụ thương mại vùng biên và phát triển nông thôn mới (vùng phía Bắc).


Theo Quy hoạch, đô thị Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ phát triển thành “thành phố thông minh” thân thiện với môi trường, áp dụng các công nghệ hiện đại vào dịch vụ công.


Trung tâm Móng Cái sẽ mở rộng về phía Tây và phía Đông sông Ka Long tạo nên 2 khu đô thị mới gọi là khu “Móng Cái mới” và “Móng Cái cũ”.


Các khu thương mại công nghiệp sẽ được hình thành dọc theo trục đường Hoành Mô – Đồng Văn với quy mô khoảng 93ha, được quản lý tập trung theo quy định về khu phi thuế quan bao gồm nhiều chức năng: Thương mại, dịch vụ tài chính, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, các khu chế xuất hàng hóa…


Đặc biệt, quy hoạch khu trung tâm đô thị cho thấy, sẽ có nhiều đô thị hiện đại được xây dựng và phát triển tại khu vực cửa khẩu quan trọng này. Các đô thị có cơ sở hạ tầng tương đương đô thị loại V, trong đó, lớn nhất là khu đô thị cửa khẩu Đồng Văn có quy mô khoảng hơn 48ha, dân số khoảng 2.900 người


Với quy mô khoảng 93,1 ha, khu thương mại, công nghiệp nằm dọc theo phía Nam trục đường Hoành Mô - Đồng Văn, được quản lý tập trung theo quy định về khu phi thuế quan; có các chức năng: Thương mại, kho tàng, dịch vụ tài chính, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, các khu chế xuất hàng hóa, các khu vực xúc tiến thương mại và các chức năng thích hợp khác.


TS. Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái thành một khu kinh tế phát triển có tính đặc thù, mang tầm quốc tế và có tính cạnh tranh quốc tế cao; trở thành một cực tăng trưởng phát triển kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc.


Trước đó, từ năm 2009, Móng Cái được Chính phủ xác định là 1 trung tâm kinh tế của vành đai ven biển vịnh Bắc bộ, là động lực phát triển của vùng Đông Bắc. Trong 5 năm qua, từ 2010 – 2015, tổng giá trị hàng hóa thông qua cửa khẩu Móng Cái đạt 23 tỷ USD, tổng thu ngân sách đạt 5.806 tỷ đồng, luôn trong top dẫn đầu của 7 địa phương có đường biên giới giáp với Trung Quốc.


http://www.baohaiquan.vn/