Hà Nội ngập sâu: Tại mưa to quá???

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho rằng trận mưa tối 24 và rạng sáng 25/5 lượng mưa đo được lớn nhất trong 10 năm qua.


Liên quan đến trận mưa lớn gây ngập nặng ở nhiều tuyến phố của Hà Nội, ông Lê Vũ Quảng Xương - phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, trận mưa tối 24 rạng sáng 25/5 đã vượt quá công suất của hệ thống thoát nước.

Trước và sau trận mưa Công ty Thoát nước đã điều động gần 2.000 cán bộ, nhân viên ra đường làm nhiệm vụ và huy động các trạm bơm di động, tuy nhiên do lượng nước quá lớn khiến công tác chống ngập gặp nhiều khó khăn.

“Khó khăn trong công tác chống ngập là hệ thống thoát nước của thành phố vừa vận hành vừa cải tạo nên ảnh hưởng đến hiệu quả thoát nước. Ngoài ra nhiều khu vực bị lấn chiếm, đổ thải ra dòng chảy” - ông Xương cho hay.

Hình ảnh tuyến đường bị ngập lụt tại Hà Nội
Hình ảnh tuyến đường bị ngập lụt tại Hà Nội

Có cùng quan điểm với ông Xương, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng thừa nhận, lượng mưa đêm 24 và rạng sáng 25/5 vượt quá năng lực thoát nước Hà Nội.


Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trận mưa lớn khiến toàn bộ Hà Nội xuất hiện 35 điểm úng ngập.

"Lượng mưa trong đêm 24 và sáng 25/5 đổ xuống Hà Nội rất lớn, điểm cao nhất lên đến 280mm. Nếu so sánh, trận mưa này chỉ kém trận mưa năm 2008 và còn cao hơn trận mưa lớn vào tháng 9 năm ngoái", ông Phong nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân là khu vực này chưa được đầu tư, cải tạo hệ thống thoát nước một cách đồng bộ.

Về giải pháp chống ngập úng, trong trường hợp Hà Nội tiếp tục hứng chịu những cơn mưa lớn, ông Phong cho biết, nếu trời tiếp tục mưa lớn sẽ đưa ra biện pháp phân lưu đảm bảo thoát nước nội thành.

Như báo chí đã đưa tin, đêm 24 và sáng sớm ngày 25/5, người Hà Nội được phen lao đao vì trận mưa lớn bất ngờ gây ngập lụt trên diện rộng. Để kịp giờ làm, giờ học, nhiều người đã phải thuê xe tải, xe ba bánh thậm chí là máy xúc để vượt qua vùng ngập nước.

Là trục giao thông hướng tâm nối quận Hà Đông với trung tâm Hà Nội nhưng sáng 25/5, đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông) bị nước cắt thành nhiều đoạn. Riêng đoạn từ Ba La đến bến xe Yên Nghĩa chỉ có cầu vượt đường sắt nằm trên trục đường này là không bị ngập và trở thành địa điểm “gom người” tránh ngập. Các đoạn còn lại, từ lòng đường đến vỉa hè tuyến đường này bị ngập sâu trong nước từ 40 đến 60 cm.

Tại nút giao thông Trung Hòa, thời điểm 7h sáng hằng ngày, phương tiện thường ken đặc kín, nhưng sáng 25/5, toàn bộ các đảo cỏ và ngả đường dẫn đến nút giao thông này chìm sâu trong biển nước.

Trên tuyến đường Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng cũng ngập úng từ sáng sớm đến tận 11 giờ; riêng đoạn trước bến xe Mỹ Đình, thời điểm 9 giờ sáng, mức nước ngập cao gần hết bánh xe máy, các dòng phương tiện đều phải kéo lên dải phân cách đường Vành đai 3 và vỉa hè để tránh nước.

Còn tại khu vực Cầu Giấy có hàng chục điểm ngập úng nặng, trong đó có các tuyến phố như Nguyễn Phong Sắc, đoạn qua Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đường Trần Thái Tông giao với Tôn Thất Thuyết; phố Duy Tân; trên đường Dương Đình Nghệ… Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trên đường Nguyễn Phong Sắc, gần như cả khuôn viên trường bị ngập nước đến đầu gối.

baodatviet.vn/