Chúng tôi sống trong lo sợ khi mua chung cư chậm tiến độ

Mải chạy theo ước mơ được vay tiền mua nhà trong gói 30 nghìn tỷ, vợ chồng anh Minh (TP HCM) đã không quan tâm đến uy tín của chủ đầu tư...

Nửa năm sau ngày đến hạn giao nhà trong hợp đồng, nhưng vợ chồng anh Minh vẫn chưa được bàn giao nhà. Vì thế, vợ chồng anh đang đứng trước nguy cơ không được vay tiền trong gói 30 nghìn tỷ khi ngày 1/6 tới - hạn dừng ký các hợp đồng trong gói vay đang rất gần. Dưới đây là chia sẻ của anh Lê Minh, hiện sống và làm việc tại TP HCM: 

Năm 2014, vợ chồng tôi tiết kiệm được 400 triệu. Chúng tôi muốn sinh con vào năm 2015 nên bắt đầu kế hoạch mua nhà để khi con ra đời thì có chỗ ở luôn.
 Chúng tôi sống trong lo sợ khi mua chung cư chậm tiến độ

Chúng tôi không quan trọng nhà đất hay hay chung cư vì thực ra số tiền cũng ít nên không có nhiều lựa chọn. Vợ chồng tôi thu nhập khoảng 25-27 triệu/tháng nên nếu vay ngân hàng tầm 300 triệu rồi trả dần trong 10 năm thì cũng không quá khó khăn. Chúng tôi lên kế hoạch tìm nhà trong tầm 600 triệu đến một tỷ, vay ngân hàng 300 triệu, thiếu sẽ vay bạn bè, họ hàng. Tất nhiên, nếu tìm được nhà ít tiền, không phải vay mượn người quen là tốt nhất vì thú thật tôi cũng không thích phiền mọi người, chưa kể lúc người ta cần đòi tiền gấp, mình phải đi xoay tiền để trả cũng mệt.

Sau khi đi xem rất nhiều nhà, đầu năm 2015, chúng tôi chọn ra được hai căn để so sánh và lựa chọn: Một ngôi nhà cấp 4, rộng 38m2, trong hẻm rất sâu ở Tân Phú, giá 700 triệu. Nhà khá yên tĩnh. Có một điểm trừ là vợ chồng tôi đều đi làm ca, có những hôm sẽ phải về rất muộn, nên ở trong hẻm sâu quá cũng không tiện. Một căn hộ chung cư ở khu Nam Long, quận 7 rộng 58 m2, giá một tỷ. Tôi ưng nhất căn hộ này vì thiết kế của nó đẹp, mua về tôi sẽ không cần sửa chữa thêm. Chung cư này được hoàn thành cách đây khoảng 7-8 năm, giấy tờ nhà đã có, cuộc sống của cư dân ổn định, phí dịch vụ rẻ. Tuy nhiên tôi vẫn do dự vì mức giá đã lên kịch trần khả năng tiền bạc của tôi.

Đúng lúc đó, tôi được giới thiệu một khu chung cư đang xây ở quận ngoại thành, được hứa hẹn có thể vay tiền ngân hàng trong gói 30 nghìn tỷ, với lãi suất 5%. Chung cư dự kiến sẽ giao nhà trong quý 4 năm 2015, cũng là thời điểm vợ tôi dự sinh. Chỉ nghe hai thông tin đó, xem qua mô hình nhà mẫu, tôi hào hứng đóng ngay tiền đặt cọc 30 triệu để mua mua căn hộ 52m2 giá 720 triệu mà quên không tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư.

Tuy nhiên, để vay được gói 30 nghìn tỷ thì gia đình tôi phải có KT3 hoặc hộ khẩu ở thành phố. Do đó, bỗng dưng chúng tôi mất thêm một khoản tiền không nhỏ (20 triệu) để nhờ làm KT3, phục vụ cho việc mua nhà. Sau khi có KT3, chúng tôi ký hợp đồng mua nhà. Từ đó đến nay, tôi phải đóng thêm hai đợt tiền nhà nữa, theo tiến độ xây dựng, hết tổng cộng gần 300 triệu. 

Dự kiến nhận nhà cuối năm 2015 nên đến tháng 8, khi hết hợp đồng thuê nhà chúng tôi không ký tiếp hợp đồng nữa. Nhà này chúng tôi thuê 4 triệu/tháng, chủ nhà yêu cầu phải ký hợp đồng một năm một lần. Chúng tôi đi thuê một phòng trọ nhỏ giá 2 triệu. Vợ tôi sinh xong sẽ về quê nghỉ thai sản luôn nên một mình tôi ở chỉ cần một phòng nhỏ trong vài tháng.

Sau Tết, vợ tôi hết kỳ thai sản, ôm con trở lại thành phố mà chúng tôi vẫn chưa nhận được nhà. Con tôi ở trong phòng trọ rất khó chịu, chúng tôi lại phải đi thuê một phòng trọ lớn hơn. Một sự bất lợi không nhỏ khi lẽ ra chúng tôi đã có nhà để ở.

Đến bây giờ đã gần hết quý 2 của năm 2016 mà chung cư vẫn chưa hoàn thiện. Hàng ngày vẫn có lác đác công nhân vào làm nhưng tiến độ công trình rất chậm, mới chỉ vừa xây thô xong.

Vì chúng tôi chỉ ký hợp đồng chứ chưa nhận nhà nên chưa được ngân hàng giải ngân. Chủ đầu tư bây giờ cũng không biết chúng tôi có được hưởng gói vay 30 nghìn tỷ nữa không.

Trong lúc buồn rầu vì nhà giao chậm tiến độ, tôi đi tìm hiểu mới thấy chủ đầu tư của mình không mấy tên tuổi trong làng bất động sản, không có nhiều dự án chung cư, và đặc biệt đa số các công trình đều bị chậm tiến độ. 

Tôi bắt đầu thấy lo khi mới đây, một chủ đầu tư ở TP HCM thế chấp chung cư cho ngân hàng rồi mà vẫn đem bán cho khách hàng. Đến hạn, chủ đầu tư không trả được nợ, ngân hàng đang lên phương án xiết nợ, đòi lại chung cư. Số phận của người mua nhà chưa biết thế nào khi họ đều chưa có sổ hồng chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Chung cư gia đình tôi mua cũng bị chậm tiến độ, chủ đầu tư cũng là công ty nhỏ, gia đình tôi cũng chưa chắc đã được hưởng gói vay 30 nghìn tỷ, liệu chúng tôi có nên thanh lý hợp đồng, đòi lại tiền về không. Tôi lo quá, tâm sự ra đây cũng mong các bạn tư vấn thêm.

vnexpress.net/